วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

วัสดุในการสร้างกล้ามเนื้อของ หุ่นยนต์ที่แข็งแรงกว่าเหล็ก


นักวิทยาศาตร์ได้ ทำการเปิดเผยถึงการพัฒนาวัสดุในการสร้างหุ่นยนต์ โดยเฉพาะในส่วนที่ทำงานคล้ายกับการทำงานของกล้ามเนื้อของคนนั่นเอง วัสดุตัวใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมานี้มีมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็ก และมีควาทนทานเป็นอย่างมากเพราะมีควาทนทานมากกว่าเพชร มากไปว่านั้นน้ำหนักของมันก็มีน้ำหนักเบามาก ซึ่งวัสดุชิ้นนี้มีความเหมาะสมเป็นอย่างมากต่อการสร้างกล้ามเนื้อเทียมให้ กับหุ่นยนต์

เรย์ บอทแมน นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีวัสดุ ของมหาวิทยาลัยเทกซัส ในรัฐดาลัส พร้อมกับทีมงานของเขา คือผู้พัฒนาวัสดุที่มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างหุ่นยนต์วัสดุตัวใหม่นี้ เป็นการพัฒนาขึ้นมาโดยใช้เทคนิคในการนำเอาท่อขนาดเล็กๆจำนวนหนึ่งที่มีความ ยืดหยุ่นสูงมาม้วนพันกันเป็นลักษณะเหมือนริบบิ้น และทำการสอดสานกันไปมา ซึ่งวิธีการพันแบบนี้จะทำให้เส้นวัสดุที่ได้สามารถขยายและยืดหยุ่นได้ถึง 220 % ถ้ามีกระแสไฟฟ้าเข้า ไปในระบบ และก็จะกลับมาสู่สภาวะปกติถ้ามีการนำเอากระแสไฟฟ้าออกไป ซึ่งลักษณะการยืดหยุ่นของวัสดุตัวนี้ทำได้ในเวลาเพียงไม่กี่มิลลิวินาที

ซึ่งกลุ่มของท่อเล็กๆเป้นจำนวนมาก เมื่อมีการนำมาพันรวมตัวกันก็จะทำงานคล้ายกับเส้นใยของกล้ามเนื่อเทียม ที่สำคัญวัสดุตัวนี้จะยังคงความคงทนและแข็งแรงถึงแม้จะมีการยืดยาวออกไปก็ ตาม มากไปว่านั้นวัสดุชนิดนี้จะสามารถรักษาสภาพได้ในอณหภูมิระหว่าง -196 ถึง 1538 องศาเซลเซียสที่เป็นจุดหลอมละลายของเหล็กเลยทีเดียว นั่นก็หมายความว่าหุ่นยนต์ที่มีโครงสร้างเป็นวัสดุชนิดนี้จะสามารถทำงานใน สภาพแวดล้อมที่รุนแรง และอันตรายได้อย่างทนทานดีเยี่ยม

วัสดุชนิดใหม่นี้ได้ถูกสร้างออกมาในรูปแบบของเส้นใยที่สาน กันอยู่และมีเยื่อหุ้มชั้นนอกสุด และภายในท่อเล็กเหล่านั้นจะมีอากาศไหลเวียนอยู่ภายในเหมือนเป็นเอโร่เจล ที่สามารถช่วยสร้างความยืดหยุ่นในกับวัสดุได้เป็นอย่างดี โดยน้ำหนักของวัสดุตัวนี้จะอยู่ที่ 1 กรัมต่อ 30 ตารางเมตร

จอห์น แมดเดน นักวิศวกรไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยบริทิชโคลัมเบีย ได้ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับวัสดุตัวใหม่นี้ว่า การที่วัสดุตัวนี้มีความยืดหยุ่นที่สูง และความหนาแน่นที่ต่ำจะทำให้วัสดุตัวนี้เหมาะกับการสร้างอุปกรณ์หรือยาน อวกาศที่ต้องไปทำงานในอวกาศ เพราะการที่มีน้ำหนักที่เบาและคุณสมบัติด้านอื่นๆทีดีนั้นจะทำให้การส่ง ยานอกสู่ห้วงอวกาศมีปริทธิภาพมากขึ้นทั้งในแง่ของค่าใช้จ่าย พลังงานที่ใช้ และการบรรทุกของขึ้นไปอวกาศก็จะทำได้มากขึ้น

ที่มา

http://www.newscientist.com/article/dn16806-robots-could-flex-muscles-that-are-stronger-than-steel.html?DCMP=OTC-rss&nsref=online-news

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น