วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

หุ่น ยนต์ปลาทำหน้าที่ในการตรวจสอบมลภาวะ

บทความจากวิชาการ.com
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิจัยได้เปิดตัวหุ่นยนต์ปลาที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบปริมาณมลภาวะในน้ำ โดยเฉพาะและสามารถเก็บข้อมูลที่ได้มาให้กับนักวิทยาศาสตร์ใช้ในการศึกษา หาทางป้องกันการเกิดมลภาววะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หุ่นยนต์ปลาเป็นผลงานที่พัฒนาโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัย Essex ประเทศอังกฤษ ซึ่งเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2005 และก็จะเริ่มนำมาใช้งานในสถานการณ์จริงในเดือนนี้ โดยจะเริ่มทำงานในอ่าวของประเทศสเปนเป็นแห่งแรก
หุ่นยนต์ปลามีความยาวประมาณ 1.5 เมตร ภายในตัวของปลาประกอบไปด้วยอุปกรณ์ที่เป็นตัวเซนเซอร์ที่สามารถตรวจสอบ ปริมาณของสาร หรือสิ่งที่เป็นมลภาวะต่อน้ำ อย่างเช่น ปริมาณคราบน้ำมันของเรือหรือที่รั่วออกมาจากท่อที่ฝังใต้ทะเล หรือสารเคมีภายในน้ำ ปริมาณออกซิเจนในน้ำ หุ่นยนต์ปลาแต่ละตัวมีราคาอยู่ที่ 20000 ปอนด์ หรือ 29000 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึงจะมีหุ่นยนต์ปลาทั้งหมดจำนวน 5 ตัวที่จะถูกปล่อยไปทำงานในน่านน้ำทางตอนเหนือของประเทศสเปน บริเวณอ่าวบิสเค
หุ่นยนต์ปลาทำงานโดยใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ที่สามารถทำ งานในการให้พลังงานได้ยาวนาน 8 ชั่วโมง และในส่วนของการควบคุมนั้นหุ่นยนต์ปลาจะไม่ถูกควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล หรือการบังคับจากมนุษย์ในการเคลื่อนที่ ข้อมูลที่หุ่นยนต์บันทึกได้ในการตรวจสอบนั้นจะมีการส่งไปยังศูนย์ควบคุมบนบก หรือหาดผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สาย เมื่ออุปกรณ์สามารถตรวจจับสัญญาณได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นจะถูกนำมาใช้สร้างแผนที่สามมิติเกี่ยวกับมลภาวะที่มี ในบริเวณอ่าว
การเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ปลาในน้ำจะใช้การเคลื่อนที่โดยใช้ เทคโนโลยี โซนาร์ (sonar) คือการตรวจหาวัตถุใต้น้ำด้วยคลื่นเสียง เหมือนที่ใช้ในเรือดำน้ำ เทคโนโลยีโซนาร์จะช่วยให้หุ่นยนต์ปลาไม่ว่ายชนกับหิน เรือที่แล่นอยู่ในน้ำ สิ่งมีชีวิตอื่นๆ หรือวัตถุต่างๆ และถ้าเมื่อใดที่แบตเตอร์รี่ที่ให้พลังงานในการทำงานใกล้จะหมด หุ่นยนต์ปลาก็จะว่ายกลับมาที่จุดชาร์จพลังงานที่ติดตั้งที่ริมฝั่งเพื่อเติม ประจุไฟฟ้าเข้าไป และกลับไปทำงานต่อ
โดยหุ่นยนต์ปลาถูกออกแบบมาให้สามารถทนต่อแรงดันและความแปร ปรวนใต้น้ำได้เป็นอย่างดี
ที่มา :: http://www.foxnews.com/story/0,2933,509972,00.html
:: http://www.physorg.com/news156681859.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น