วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

คอมพิวเตอร์สัมผัสที่หก

คอมพิวเตอร์สัมผัสที่หก
นักวิจัยของสถาบันวิจัยทางด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่าง MIT (Massachusetts Institute of Technology) ประเทศ สหรัฐอเมริกา ได้ทำการประดิษฐ์อุปกรณ์ที่เป็นนวัตกรรมที่ล้ำสมัยอย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่สามารถสวมใส่ได้กับร่างกายคนเรา และยังมีความสามารถในการรับรู้ถึงการสั่งของผู้ใช้ผ่านทางการสัมผัสหรือการ สั่งงานจากท่าทางของผู้ใช้งาน ซึ่งเป้าหมายของการพัฒนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในลักษณะนี้ขึ้นมาก็เพื่อต้องการ ประดิษฐ์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยการสั่งงานที่ปราศจากหน้าจอแสดงผล และคีย์บอร์ดที่รับคำสั่งจากการพิมพ์ป้อนเข้าไปในเครื่อง
ซึ่งการใช้งานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สัมผัสที่หกนี้ก็แสนจะ ง่าย เพียงแต่เราสวมใส่เครื่องนี้เข้าไปบริเวณคอหรือสวมไปบริเวณศรีษะแแล้วแต่การ ต้องการใช้งาน และจะสามารถใช้พื้นที่เรียบที่ใดก็ได้ทำหน้าเป็นจอแสดงผลหรือแป้นพิมพ์ที่ ใช้สำหรับแสดงผลหรือป้อนข้อมูล คำสั่งเข้าไปยังตัวอุปกรณ์ และการป้อนคำสั่งเข้าไปก็ใช้เพียงท่าทางหรือการขยับนิ้วในแบบต่างๆ
เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการที่จะถ่ายรูปสิ่งที่คุณจ้อง มองอยู่ คุณก็เพียงแค่ใช้นิ้ววาดรูปสี่เหลี่ยมเพื่อตีกรอบสิ่งที่จะถ่ายภาพ กล้องก็จะทำการจับภาพที่คุณมองให้โดยทันที และถ้าต้องการดูเวลาเหมือนกับการดูนาฬิกานั้น เราก็สามารถใช้เพียงนิ้ววาดรูปเป็นรูปวงกลม ตัวเครื่องฉายภาพของตัวอุปกรณ์ก็จะทำหน้าที่ฉายนาฬิกาแสดงผลเป็นเวลาไปยัง พื้นผิวเรียบที่ใช้ปลายนิ้วในการวาดป้อนคำสั่งเข้าไป
สำหรับในขั้นตอนการพัฒนาขณะนี้ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สัมผัสที่หก หรือ sixth sense device มีราคาต้นทุนในการสร้างอยู่ที่ ประมาณ 350 ดอลล่าร์สหรัฐต่อชิ้น โดยจะมีอุปกรณ์หลักๆคือกล้องเว็บแคมที่ใช้ในการจับภาพ ส่วนที่เป็นโทรศัพท์มือถืออัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้โดย โทรศัพท์ชนิดนี้มีลักษณะเหมือนเป็นเครื่องประดับที่ผู้ใช้สามารถสวมใส่ได้ อย่างลงตัวและกลมกลืน และตัวเครื่องฉายภาพ (โปรเจคเตอร์) ขนาดเล็ก โดยทั้งหมดจะมีการเชื่อมต่อติดกันและอุปกรณ์เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามท้อง ตลาดทั่วไป
Pattie Maes หนึ่งในทีมนักวิจัยผู้พัฒนาคอมพิวเตอร์สัมผัสที่หกกล่าวว่า อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนกับทอม ครูซในภาพยนต์เทคโนโลยีเรื่อง Monority Report ที่สามารถเชื่อมต่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้โดยใช้เทคโนโลยีที่สุดแสนจะทัน สมัย
Pattie ยังกล่าวอีกว่า ระบบของอุปกรณ์ยังสามารถสร้างแป้นพิมพ์สำหรับป้อนข้อมูลให้เป็นตรงหน้า เพียงแค่ตรงหน้าของผู้ใช้เป็นพื้นผิวที่เรียบ มากไปกว่านั้นในเวลาที่คุณจับจ่ายซื้อของในห้างสรรพสินค้าระบบจะยังสามารถนำ เอาราคาของสินค้าที่อยู่บนชั้นวางขายและที่อยู่ตรงหน้าของคุณไปเปรียบเทียบ กับราคาสินค้าในที่อื่นๆผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและสามารถแสดงผลให้ ทราบทันทีอีกด้วย
หรือถ้าคุณต้องการอ่านข่าวในแต่ละวันระบบก็จะสามารถแสดง เนื้อหาข่าววันต่อวันให้คุณได้อ่านทันทีเหมือนกับคุณนั่งเปิดคอมพิวเตอร์ อ่านข่าวจากอินเตอร์เน็ต โดยระบบจะทำการแสดงข่าวบนพื้นผิวตรงหน้าผู้ใช้ที่มีลักษณะเรียบและว่างที่ ง่ายต่อการอ่าน
มากไปกว่านั้น อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยในการหาข้อมูลล่าสุดที่ผู้ใช้ต้องการไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบิน ตารางการบิน รายชื่อหนังสือออกใหม่ หรือแผนที่ในการเดินทางท่องเที่ยว หรือกิจกรรมอะไรก็ตามที่ต้องการข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงเหมือนกับการใช้ งานคอมพิวเตอร์ที่ตั้งที่โต๊ะกันเลยทีเดียว
ซึ่งในขณะนี้ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สัมผัสที่หกกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาที่ใกล้ความ สมบูรณ์แบบมาก และน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 ปีข้างหน้าคนทั่วไปจะมีการใช้งานอุปกรณ์ที่ทันสมัยแบบนี้อย่างคอมพิวเตอร์ สัมผัสที่หกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนทั่วไป
ที่มา
http://www.foxnews.com/story/0,2933,489444,00.html?sPage=fnc/scitech/innovation
http://www.google.com/hostednews/afp/article/ALeqM5hYZRG3kWaXmUlch4ueYKWstoicMA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น