วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

เลเซอร์กันยุง ซึ่งสามารถป้องกันการแพร่กระจายของโรคมาลาเรียได้ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อปรสิตและมียุงเป็นพาหะ

เลเซอร์กันยุง
นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเลเซอร์เพื่อใช้สำหรับยิงและฆ่ายุง ซึ่งสามารถป้องกันการแพร่กระจายของโรคมาลาเรียได้ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อปรสิตและมียุงเป็นพาหะ ทุกปีจะมีคนเสียชีวิตจากมาลาเรียกว่า 1 ล้านคน
เลเซอร์กันยุงมีการคิดค้นครั้งแรกโดย นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ Lowell Wood ในต้นทศวรรษที่ 1980 แต่ความคิดนี้ไม่ได้มีการสานต่อ ขณะนี้ Nathan Myhrvold ผู้บริหารของ Microsoft ได้นำแนวความคิดเรื่องเลเซอร์กันยุงนี้มาคิดค้นต่อ เนื่องจาก Bill Gates ได้ขอให้เขาค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการต่อต้านมาลาเรีย นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ Jordin Kare จาก Lawrence Livermore National Laboratory, Wood, Myhrvold และผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ได้พัฒนาเครื่องเลเซอร์ชนิดพกพาซึ่งสามารถตรวจจับยุงและฆ่ามันทีละตัวได้ การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เพื่อช่วยสร้างแนวป้องกันเลเซอร์รอบบ้านหรือชุมชน ซึ่งจะสามารถฆ่ายุงหรือกันพวกมันออกไปได้ หรืออีกทางเลือกหนึ่งนำไปผลิตเครื่องเลเซอร์ที่บินได้แบบวิทยุบังคับ ซึ่งจะสามารถดักจับหรือติดตามเหล่าแมลงได้ ช่วยให้บรรยากาศรอบๆ ปราศจากแมลงเหล่านี้ได้
นักวิจัยได้ทำการปรับความเข้มของเลเซอร์เพื่อให้ฆ่ายุงได้โดยไม่ทำอันตราย ต่อแมลงชนิดอื่น โดยเฉพาะต่อคน และระบบนี้ยังสามารถแยกเพศของยุงได้ด้วยว่าเป็นตัวผู้หรือตัวเมียโดยอาศัย ความถี่ในการเคลื่อนไหวของปีก เนื่องจากยุงเพศเมียเท่านั้นที่จะเป็นพาหะนำเชื้อปรสิตของโรคมาลาเรียได้
ในการทดลองระบบนี้จะพุ่งเป้าไปที่ยุงด้วยแสงแฟลช และใช้เลนส์ซูมเพื่อเก็บข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ทุกครั้งที่แสงเลเซอร์ตรวจจับยุงได้ คอมพิวเตอร์จะส่งสัญญาณให้รู้เป็นเสียงปืน เมื่อยิงถูกยุงจะเกิดการประทุและลุกไหม้จนมันตายและตกลงสู่พื้น โดยจะมีควันเล็กน้อยเกิดขึ้น
การใช้เลเซอร์กันยุงนี้นับเป็นหนทางหนึ่งในบรรดาวิธีใหม่ๆ ที่นำมาฆ่าแมลงที่เป็นพาหะของโรค นอกเหนือจากวิธีป้องกันเดิมๆ เช่น การฉีดวัคซีนในคน เป็นต้น แนวความคิดอื่นๆ ประกอบด้วยการสร้างอุปกรณ์ที่รบกวนประสาทสัมผัสด้านต่างๆ เช่น การมองเห็น การได้กลิ่น และการรับรู้อุณหภูมิของยุง การให้ยุงกินเลือดที่เป็นพิษ ทำให้ยุง ติดเชื้อจากแบคทีเรีย หรือการทำให้ยุงกลายพันธ์จนปลอดเชื้อมาลาเรีย
ที่มา
http://www.physorg.com/news156423566.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น